Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
hotline: 02466711777 | (8 - 21h kể cả T7, CN)

Bỏ túi những cách xử lý nệm bị mốc đơn giản tại nhà

08/01/2021



Nệm là một trong những vật dụng khá quen thuộc trong không gian phòng ngủ của mỗi gia đình. Vừa mang đến không gian thoải mái – dễ chịu cho các thành viên sau một ngày làm việc mệt mỏi, vừa hoàn thiện không gian phòng ngủ tiện nghi. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thì bạn sẽ gặp phải tình trạng nệm bị ẩm mốc và việc tìm cách xử lý các vết bẩn là điều cần thiết. Trong bài chia sẻ dưới đây, chúng tôi sẽ bật mí bạn cách xử lý nệm bị mốc đơn giản và hiệu quả tại nhà.

Nguyên nhân khiến cho nệm bị mốc

Nệm bị nấm mốc là một trong những nỗi lo lắng lớn trong không gian sinh hoạt hàng ngày. Tình trạng này không chỉ làm mất tính mỹ quan trong phòng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe các thành viên, gây ra các bệnh lý nghiêm trọng về đường hô hấp. Vậy nên bạn cần phải tìm ra các nguyên nhân khiến cho nệm bị mốc, đưa ra cách xử lý hiệu quả:

Nguyên nhân 1: Ảnh hưởng của thời tiết

Nước ta thuộc khu vực nhiệt đới ẩm gió mùa, quanh năm độ ẩm cao nên sẽ khiến cho độ ẩm không khí trong đồ đạc như nệm, chăn dễ bị ẩm mốc. Nấm mốc không chuyển hóa năng lượng nhờ vào quang hợp mà còn là điều kiện phát triển vi khuẩn, dẫn đến các tình trạng nấm mốc trong đệm và chăn gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Nguyên nhân 2: Các vết bẩn từ con người và vật nuôi

Một trong những nguyên nhân tác động đệm mốc đó chính là vết ẩn từ vật nuôi trong nhà. Cụ thể, các vết bẩn từ chân động vật, lông, tóc hay mồ hôi của cơ thể và trẻ em tè dầm cộng dồn lại trở thành nguyên nhân gây nên các tình trạng nấm mốc sinh sôi và phát triển.

 
Nguyên nhân khiến cho nệm bị mốc

Nguyên nhân 3: Chất lượng của nệm kém

Ngoài các tác nhân trên thì một nguyên nhân gián tiếp dẫn đến nệm bị nấm mốc đó là chất lượng nệm kém. Khả năng kháng khuẩn không tốt, chống ẩm chưa tối ưu nên những chiếc nệm này, tuổi thọ sẽ không cao khi bạn chưa có thời gian xử lý các vết bẩn thì nấm mốc đã xuất hiện. Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và sự an toàn trong quá trình sử dụng.

Những cách xử lý nệm mốc đơn giản – hiệu quả tại nhà

Nhiều người với tâm lý chủ quan, nghĩ rằng các vết nấm mốc đơn giản sẽ tự mất nhưng khi để quá lâu thì nó không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Chính vì thế, việc xử lý các vết nấm mốc là điều bạn cần phải biết và có nhiều phương pháp khác nhau từ nguyên liệu tự nhiên đến các sản phẩm hóa học. Dưới đây là những cách xử lý nệm bị mốc phổ biến hiện nay:

Cách 1: Xử lý vết mốc trên đệm bằng nước cốt chanh

Chanh là loại quả khá quen thuộc trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, không chỉ mang đến một loại thức uống mát mà còn được xem là phương pháp loại bỏ nấm mốc hiệu quả. Nước cốt chanh có tính axit cao nên khả năng loại bỏ vi khuẩn là rất tốt nên nhiều người đã lựa chọn, xử lý các vết nấm mốc trên đệm.

 
Xử lý vết mốc trên đệm bằng nước cốt chanh

Để xử lý nệm bị nấm mốc bằng chanh, bạn chỉ cần cắt chanh sau đó vắt lấy nước cốt. Dùng khăn sạch thấm nước cốt chanh và chà lên bề mặt nệm bị nấm mốc, tính axit mạnh của nó sẽ loại bỏ mốc hiệu quả. Sau đó, phơi khô đệm ra nắng làm khô vết bẩn vừa làm sạch. Cách tẩy mốc trên đệm này vừa đơn giản mà đặc biệt an toàn cho người sử dụng.

Cách 2: Xử lý nệm mốc bằng bột baking soda

Baking soda cũng đang được xem là chất tẩy rửa được nhiều người lựa chọn trong không gian sống của gia đình. Xử lý nấm mốc trong phòng hay nệm từ chất liệu này, sẽ giúp loại bỏ nhanh chóng và hiệu quả các vết bẩn, vi khuẩn có hại trên các lớp nệm.

 
Xử lý nệm mốc bằng bột baking soda

Đối với phương pháp này, bạn chỉ cần làm ẩm bề mặt của nệm bằng khăn ướt hoặc nước ẩm. Tiếp theo, khi bề mặt đã đủ độ ẩm thì đổ bột baking soda lên và để trong khoảng 30 phút. Khoảng thời gian này, vừa giúp baking soda thấm lên bề mặt của đệm nơi có nấm mốc và diễn ra quá trình loại bỏ nấm mốc một cách hiệu quả. Sau đó, làm sạch nệm bằng máy hút bụi và mang lại sử dụng như thường.

Cách 3: Xử lý nệm mốc bằng rượu isopropyl

Rượu isopropyl được biết đến là một loại dung môi có khả năng hòa tan nhiều hợp chất không phân cực, làm sạch và bay hơi nhanh chóng. Thích hợp dùng để khử nấm mốc và các vi khuẩn một cách hiệu quả. Bạn tiến hành làm sạch nệm mốc bằng rượu isopropyl cho khoảng 50l rượu vào bình, xịt vừa đủ lên mặt nệm mốc.

 
Xử lý nệm mốc bằng rượu isopropyl

Tiếp theo, xịt nước ấm lên trên các vị trí vừa xử lý rồi lấy khăn lau sạch các vết bấn. Cuối cùng, phơi nệm ở các vị trí thoáng mát, có ánh nắng nhẹ để làm khô thoáng bề mặt nệm và tiếp tục sử dụng như thường.

Cách 4: Loại bỏ nệm mốc bằng chất tẩy rửa chuyên dụng

Đối với các vết mốc cứng đầu thì việc sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa chuyên dụng được xem là phương pháp hiệu quả. Các hóa chất thường dùng như: amoniac, thuốc tím, Chlorine dioxide……….Đây là những sản phẩm chuyên dùng để làm sạch nấm trên nệm, các vết mốc lớn cứng đầu.

 
Loại bỏ nệm mốc bằng chất tẩy rửa chuyên dụng

Trong các loại hóa chất này chứa một lượng chất tẩy rửa lớn, giúp xử lý các vết bẩn nhanh chóng nhưng không nên quá lạm dụng bởi nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Chú ý, mọi người nên ưu tiên các phương pháp tự nhiên trước khi sử dụng các chất tẩy rửa.

Cách phòng ngừa – hạn chế nệm bị mốc

Để loại bỏ các tình trạng nệm bị mốc thì các gia đình nên có những biện pháp khắc phục, loại bỏ nấm mốc trong quá trình sử dụng. Dưới đây là một số cách phòng ngừa nấm mốc, loại bỏ các vi khuẩn một cách hiệu quả:

+ Thứ nhất - Vệ sinh không gian phòng ngủ và nệm: Cách đơn giản nhất để loại bỏ tình trạng nấm mốc là thường xuyên vệ sinh phòng ngủ, nệm. Đảm bảo cho ánh sáng vào trong căn phòng, giúp cho không gian luôn rộng rãi và khô ráo nên tạo thói quen này hàng ngày.

 
Cách phòng ngừa – hạn chế nệm bị mốc

+ Thứ hai - Tạo thói quen sinh hoạt sạch sẽ: Để không phải băn khoăn về cách xử lý nệm cao su bị mốc thì đây là điều bạn nên biết. Thói quen thay ga và giặt giường ngủ ai cũng cần phải chuẩn bị, bởi chúng là không gian lý tưởng đế nấm mốc sinh sôi phát triển. Chính vì thế, ít nhất 1 tuần giặt một lần và thường xuyên phơi nệm ở ngoài nắng.

+ Thứ ba - Lựa chọn loại đệm chất lượng: Một trong những cách khắc phục tình trạng nệm mốc đó là chọn nệm chất lượng. Hiện nay, trên thị trường các loại đệm được thiết kế khá đa dạng nhưng bạn nên chọn nệm từ cao su thiên nhiên, nệm lò so cao cấp nệm Hybrid….có độ đàn hồi và khả năng chống nấm mốc cực kỳ hiệu quả.

Trên đây là tổng hợp những cách xử lý nệm bị mốc cực kỳ đơn giản tại nhà mà chúng tôi giới thiệu. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm hữu ích loại bỏ nấm mốc từ đệm của gia đình, vừa giữ được tính thẩm mỹ vừa đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.


Tham khảo thêm : Bật mí cách treo ảnh gia đình trong phòng khách đúng chuẩn

 
Sản phẩm hot
Mã số:ZXM526H526
9.850.000₫ |14.100.000₫
Mã số:ZXFT021
18.500.000₫ |2.180.000₫
Mã số:ZXM031FK043
10.950.000₫ |16.500.000₫
Mã số:ZX M033H033
13.000.000₫ |19.200.000₫
Mã số:ZXFT031
10.950.000₫ |15.600.000₫
Mã số:BCL103
16.875.000₫ |23.300.000₫
Mã số:ZXFC090
5.490.000₫ |7.500.000₫